Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020




Trong Island Saga, một vương tử thích phiêu lưu đã phải cong lưng gánh 4 cặp bưởi khủng trên hành hình tìm người vợ xứng đáng cho mình.

LINK GAME

Thực ra mà nói thì  tui khá ấn tượng với các game 18+ “có lựa chọn”, tức là nếu bạn chơi theo một cách bình thường thì nó không lộ yếu tố người lớn nào, y chang một game bình thường. Nhưng khi mở đúng bí mật nó sẽ là một game người lớn hạng nặng. Ngày trước chúng ta có Brave Soul kinh điển và ngày nay tui tìm được Island Saga – với một chút giúp đỡ từ kiểm duyệt của Steam.

Cốt truyện kinh điển của thể loại JRPG Fantasy

Island Saga kể về truyền thuyết cổ xưa của một hiện tượng lạ. Có một hòn đảo bất ngờ xuất hiện giữa biển khơi chứa đầy quái vật và kho báu cổ vật trên đó. Có người gọi nó là phép lạ cũng có người cho rằng đó là lời nguyền rủa của thần linh, nó được đặt một cái tên là “Apiacum”. Một hòn đảo như thế đã xuất hiện tại vùng biển thuộc vương quốc Gultel và tồn tại suốt 500 năm.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Vương quốc Gultel hiện nay có một hoàng tử kế vị duy nhất nhưng lại thích đi lông bông, đam mê các cuộc phiêu lưu chứ không thèm tính chuyện lấy vợ khi tuổi đã cập kê. Vua và hoàng hậu rất lo lắng về người kế vị ngai vàng nên đã nảy ra một kế. Họ giả vờ cãi nhau và gọi hoàng tử đến giao một nhiệm vụ: Đi ra hòn đảo Valentine (hòn đảo nổi trong truyền thuyết) để đi tìm một món báu vật gọi là Love Rheid có công dụng thúc đẩy tình yêu của con người. Họ cũng chọn công chúa Iris của vương quốc Bal láng giềng cùng đồng hành với hoàng tử.
Hoàng tử nhà ta bị vất ra đường cấm không cho trở lại vương quốc chừng nào chưa tìm thấy món báu vật kia. Nhà vua cũng rất chu đáo khi mua sẵn bất động sản và xây cho 2 vị nam nữ một căn biệt thự khiêm tốn 5 phòng ngủ kèm nhà tắm hơi, phòng tập võ và sân thượng vườn treo để sử dụng trên đảo. Tuy nhiên hai vợ chồng vua già méo ngờ được là công chúa xứ Ruby láng giềng cũng tất tả đến tìm hoàng tử nhà ta để… cầu hôn vì cô ta cũng đến tuổi lấy chồng mà nghĩ mãi không tìm ra mống nào xứng.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Vương tử thành kẻ lưu vong trong 1 nốt nhạc
Lỡ rồi cho cùi luôn, nhà vua xứ Gultel liền cho sứ giả đi báo tin về hoàng tử nước nhà cho 2 nước láng giềng còn lại là Seagulls và Wakoku. Lão vua già đầy âm mưu biết rằng vua 4 xứ láng giềng của mình đều chỉ có con gái nên họ rất cần kết thông gia với một vương tử để giữ vững hoàng tộc. Chiêu thâm này của nhà vua Gultel đặt thằng con trai lông bông của mình vào một dàn Harem 4 công chúa sở hữu toàn Cup D trở lên. Và từ đây cuộc phiêu lưu buôn bưởi tìm vợ của hoàng tử bắt đầu.

Island Saga có phải game 18+ hay không là do bạn chọn

Như đã nói ở trên, bạn hoàn toàn có thể chơi game này như một tựa game JRPG đánh theo lượt cổ điển thông thường, game chỉ thực sự có yếu tố 18+ khi bạn tải và cài bản patch “không che” được cung cấp từ bên ngoài. Đây là một ưu điểm rất đáng khen và cũng là một cách cắt cúp khá táo bạo.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Che hay không che là do bạn chọn và phải cố ý mới làm được
Ở phiên bản chính thức trên Steam, tất cả hình ảnh về vựa bưởi của 4 cô công chúa đều bị xóa bỏ, các đoạn trò chuyện chỉ có dòng chữ và khung chạy chữ, các sự kiện dẫn tới cảnh 18+ đều bị gỡ bỏ. Chỉ khi bạn cài bản patch lậu vào mới hiện hình minh họa và các event tình cảm lên cho bạn tương tác.
Tui đánh giá rất cao điều này vì nó giúp tránh được các tai nạn như trẻ em vô tình mua và chơi game này. Chỉ khi nào bạn đủ tuổi và cố ý muốn mở phần dành cho người lớn mới có thể đi tìm và tải bản patch kia. Ngoài ra, Island Saga cũng có một gameplay khá tốt chứ không đơn thuần là làm nền lấy lệ cho những cảnh nóng.

Gameplay đơn giản nhưng hấp dẫn

Tạm bỏ qua trái cây 4 vị, phần gameplay của Island Saga được thiết kế theo lối nhập vai đánh theo lượt cổ điển. Do cốt truyện khá là chặt nên party của bạn gần như được chọn sẵn bao gồm 1 hoàng tử và 4 công chúa thuộc 4 trường phái, phong cách khác nhau.
Có thể kể ra như sau:
  • Iris đến từ vương quốc phong cách châu Âu với kiểu đánh hiệp sĩ dùng kiếm là chính.
  • Nadia đến từ vương quốc Ruby phong cách vùng Ả Rập với trang phục gợi cảm và sử dụng trường thương.
  • Sophie đến từ vương quốc Seagulls phong cách Bắc Âu với thân hình cao to, vòng 1 khủng nhất đám, sử dụng rìu chiến.
  • Sakura đến từ vương quốc Wakoku phong cách châu Á với kiểu chiến đấu nhanh nhẹn linh hoạt, sử dụng cung là chính.
  • Hoàng tử xứ Gultel, nam chính, lông bông vô dụng thích chơi bời, không có vũ khí nên đánh nhau bằng tay không và khoác lác rằng đấy là “võ thuật”.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Mỗi người có 1 phong cách khác nhau nhưng bạn hoàn toàn có thể đổi vũ khí tùy ý
Điểm hấp dẫn nhất trong gameplay của Island Saga chính là nó không dùng hệ thống kỹ năng thông thường mở bằng cách lên cấp. Kỹ năng trong Island Saga sẽ được mở bằng cách sử dụng thường xuyên một vũ khí nhất định. Có 4 nhóm vũ khí tương ứng với 4 món được trang bị cơ bản cho các công chúa bao gồm kiếm – thương – rìu – cung (quên gã đánh tay không đi) với nhiều biến thể khác nhau mang sức mạnh từ thấp lên cao. Các kỹ năng sẽ có tỷ lệ xuất hiện và “học” được mỗi khi tấn công trực tiếp bằng món vũ khí tương ứng. Ví dụ dùng tay không đấm quái trong vài chục lượt sẽ có tỷ lệ mở một kỹ năng võ thuật mới mạnh hơn hoặc vẫn yếu như cũ nhưng có thêm hiệu ứng kèm.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Từ đấm tay không có thể mở dần các kỹ năng võ thuật
Ngoài đánh bằng vũ khí và kỹ năng, game cũng có một hệ thống phép xếp theo 6 nguyên tố khác nhau nhưng chúng khá dễ học và gần như có sẵn các phép cơ bản trong nhà của hội pháp thuật trên đảo.

Thế giới đơn giản, trải nghiệm đa dạng

Island Saga cung cấp đến 5 mức độ khó khác nhau, bạn có thể chọn cấp dễ vừa phải để thám hiểm các hầm ngục hoặc chọn độ khó cao nhất để “try hard”. Phiêu lưu trong thế giới của Island Saga cũng khá đơn giản, bạn nhận nhiệm vụ từ hội các nhà thám hiểm, đến các hầm ngục để làm rồi về lãnh thưởng.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Sơ đồ được cho sẵn để bạn tiện theo dõi
Các nhiệm vụ được đánh số rõ ràng và Island Saga cũng có hẳn một sơ đồ để bạn tham khảo trước là đến nhiệm vụ số mấy sẽ là phần nào của cốt truyện. Điều này hơi nhàm chán vì nó cho cảm giác mọi thứ đều được định sẵn, bạn làm hết hơn 40 nhiệm vụ trong game là coi như đi hết cốt truyện. Tất nhiên điểm hấp dẫn là nếu mở phần “nhạy cảm”, nó cũng đánh dấu nhiệm vụ nào sẽ có những tình huống “nóng” với các cô công chúa.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Chỉ khi đi một mình mới có thể mở các event riêng với các bạn đồng hành
Ngoài việc làm nhiệm vụ, bạn có thể lang thang trong làng ở chế độ “một mình”, đây cũng là công cụ để bạn bật/tắt việc khám phá các cảnh nóng vì mặc định bạn sẽ đi theo đội, chỉ khi bật chế độ đi một mình bạn mới tương tác được với các cô công chúa trong đội. Bù lại khi đi 1 mình bạn không thể ra khỏi làng. Còn khi đi theo đội bạn có thể đi dạo trong các hầm ngục đã được mở để tìm các rương báu thu thập item. Các rương này sẽ được hồi lại theo thời gian nên có thể cày nhiều lần.

Hình âm đúng chất Fantasy cổ điển

Island Saga được phát triển bằng RPG Maker, vì vậy game có hình ảnh 2D pixel kiểu 16bit nhưng được làm chi tiết hơn, sắc nét hơn. Đặc biệt độ gợi cảm của các nhân vật công chúa được thể hiện khá tốt dù là ở đồ họa kiểu cổ này. Ưu điểm của kiểu đồ họa này chính là gợi nhớ về một thế giới JRPG từng rất đơn sơ, mộc mạc nhưng đầy kỷ niệm.
Về âm thanh, mặc dù không có gì quá nổi trội nhưng các bản nhạc nền, các đoạn lồng tiếng ngắn của các nhân vật gợi nhớ đúng cảm giác của các game phiêu lưu huyền ảo ngày xưa. Cảm giác cực kỳ quen thuộc với những ai từng đắm mình trong các game kiểu Final Fantasy 1 – 3.

Một vài khó chịu

Cái khó chịu đầu tiên là việc điều khiển bằng bàn phím và chuột khá bất tiện, bạn có thể đơn giản hóa bằng cách chơi bằng gamepad. Còn nếu không có gamepad thì nó hơi tù vì các nút phân tán khắp nơi kèm theo điều khiển bằng chuột làm bạn khá bối rối. Cũng may game cho phép chỉnh nút lại tùy ý nên chỉ cần bạn chịu khó bỏ thêm thời gian đi gán lại nút theo cách mình cho là tiện nhất.
Đánh giá Island Saga – Vương tử gánh bưởi đi tìm vợ
Cảm giác che hơi cẩu thả
Cái khó chịu thứ 2 là phần che nhân vật. Nếu các hình vẽ đầy da thịt có thể bị cắt bỏ dễ dàng thì các mô hình pixel nhân vật trong game lại không thể xóa mà phải che lại. Nhưng không may nhà sản xuất đã chọn một cách che khá là… thô khi bôi một mảng màu lên người của nhân vật như người ta dùng mực bôi lên, nhìn khá là cẩu thả.
Về phần làm quest, một số nhiệm vụ trả quest không cố định ở trụ sở hội các nhà thám hiểm mà phải tìm đến nhà của người thuê để trả. Bạn sẽ phải lật mô tả nhiệm vụ ra để tìm xem nhà của người đó nằm ở đâu trong làng để tìm đến liên hệ.

Island Saga đáng để thử ngay cả khi không quan tâm phần 18+

Nhìn chung với cách chơi đơn giản, có chút mới lạ và bộ khung lấy từ phong cách JRPG Fantasy cổ điển, Island Saga hoàn toàn thích hợp cho các fan hoài cổ.


LIKE and Share this article: :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét